Giỏ hàng

TÌM KIẾM

×
×

Uống bia có tốt không? Lợi ích và tác hại của việc uống bia

Một ly bia có thể giúp bạn giải nhiệt vào những ngày hè và sưởi ấm vào những đêm đông, tuy nhiên đừng nên lạm dụng chúng. Trong bài viết dưới đây, 9LIFE sẽ giúp bạn tìm hiểu về những lợi ích và tác hại của việc uống bia.

NỘI DUNG CHÍNH [Ẩn]

    Lợi ích của việc uống bia

    Uống bia ở mức độ vừa phải có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như: tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ phát triển sỏi thận hay giúp hệ tiêu hóa tốt hơn... Cụ thể như sau: 

    Tốt cho hệ tim mạch

    Một số nghiên cứu cho thấy uống bia và rượu ở lượng từ ít đến trung bình có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do bia có tác dụng làm loãng máu và làm giảm sự hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn trong động mạch vành. Nó cũng làm giảm nguy cơ viêm có khả năng gây xơ vữa động mạch và làm tăng vitamin B giúp làm giảm khả năng bị thiếu máu.

    Lợi ích của uống bia đối với tim mạch

    Kiểm soát lượng đường trong máu

    Bên cạnh lợi ích cho tim, uống rượu bia với lượng vừa phải còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm tình trạng kháng insulin. Từ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

    Hơn nữa, một nghiên cứu lớn được thực hiện trên 70.500 người tham gia, nghiên cứu này tìm hiểu về lượng tiêu thụ rượu vừa phải (14 ly/tuần đối với nam và 9 ly/tuần đối với nữ), kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam và nữ lần lượt giảm 43% và 58%.

    Uống bia tốt cho sức khỏe khi sử dụng với một lượng vừa phải.

    Giảm nguy cơ phát triển sỏi thận

    Bia chứa kali và magie giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận. Ngoài ra, lượng nước chiếm đến 90% trong bia nên rất tốt cho người có nguy cơ bị sỏi thận. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống một chai bia một ngày có thể giảm 40% nguy cơ sỏi thận.

    Tác dụng tốt đối với da và tóc

    Làm đẹp da và tóc là câu trả lời chính xác nhất cho việc uống bia có tác dụng gì cho phụ nữ. Các vitamin như: vitamin B, E,... có trong bia giúp ngăn ngừa, giảm mụn trứng cá và làm sáng da. Ngoài ra, hoa bia và mạch nha trong bia thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp mái tóc bạn chắc khỏe và dài hơn.

    Sử dụng bia để tắm hoặc gội đầu là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em chia sẻ.

    Giúp làm chậm sự lão hóa và thúc đẩy tuổi thọ

    Uống bia sẽ làm tăng mức độ và hoạt động của vitamin E - hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp giữ cho làn da khỏe mạnh. Đồng thời làm chậm quá trình lão hóa, giúp cho làn da săn lại và làm chậm tiến độ nhăn của da trên cơ thể.

    Giúp tiêu hóa tốt hơn

    Bia và đặc biệt là bia đen có chứa chất xơ mà trong rượu vang không có. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển đường ruột (thiếu chất xơ có thể gây ra các rối loạn dạ dày và ruột như táo bón hoặc tiêu chảy). Bên cạnh đó, lượng ga có trong bia giúp thức ăn được tiêu hoá dễ dàng hơn.

    Lợi ích của uống bia đối với hệ tiêu hoá.

    Giảm cholesterol xấu

    Uống bia giúp tăng mức độ lipoprotein - loại cholesterol tốt giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Ngoài ra, bia cũng có lượng chất xơ cao giúp giảm mức cholesterol LDL - loại cholesterol xấu chứa trong cơ thể.

    Giúp giảm cân

    Lượng flavonoid hóa học có trong bia sẽ giúp giảm trọng lượng và mức cholesterol. Vì bia chứa khá nhiều nước nên sẽ tạo cảm giác no, không thèm ăn hoặc ăn ít.

    Bia giúp giảm cân hiệu quả.

    Giảm thiểu nguy cơ ung thư

    Xanthohumol là một chất chống oxy hóa có trong bia. Chất này đóng vai trò chính trong việc ngăn ngừa ung thư. Bia cũng là một nguồn polyphenol tốt giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư.

    Tác dụng của uống bia đối với cơ thể.

    Tác hại khi uống bia

    Đối với não 

    Rượu bia gây cản trở dây dẫn truyền thần kinh trong não, ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây thay đổi tâm trạng, hành vi, khó khăn trong di chuyển và suy nghĩ.

    Đối với tim

    Rượu bia có thể gây ra các bệnh liên quan đến tim như loạn nhịp tim, đột quỵ, cao huyết áp,...

    Đối với gan

    Rượu có thể tạo ra các phản ứng viêm trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan,...

    Tác hại của việc uống bia quá liều lượng.

    Đối với tuỵ

    Rượu bia là một tác nhân của viêm tụy cấp - một tình trạng cấp cứu ngoại khoa rất nguy hiểm.

    Đối với hệ miễn dịch

    Thức uống này làm suy yếu hệ miễn dịch. Trên thực tế, người uống rượu lâu năm dễ bị viêm phổi và lao phổi hơn so với những người không uống hoặc uống với lượng vừa phải. Uống quá nhiều rượu bia cùng lúc làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tình trạng này có thể kéo dài đến 24 giờ sau khi uống.

    Một số lưu ý khi uống rượu bia

    Đối tượng không nên uống rượu bia

    Những đối tượng dưới đây tuyệt đối không nên uống bia vì bạn có thể nhận lại những hệ quả không tốt với sức khỏe:

    • Người đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai
    • Người đã được chẩn đoán là nghiện rượu hoặc có tiền sử nghiện rượu trong gia đình
    • Người đã bị đột quỵ xuất huyết
    • Người bị bệnh liên quan đến gan hoặc tuyến tụy
    • Người bị suy tim hoặc bị yếu tim
    • Người dùng thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn có thể tác dụng với rượu.

    Đối tượng không nên uống rượu bia.

    Uống bia bao nhiêu là vừa phải?

    Đối với nữ giới không nên uống quá 2 ly bia/ngày, nam giới không quá 3 ly bia/ngày. Chỉ nên uống 3-4 ly/tuần và không nên dùng quá 14 ly/tuần với cả 2 giới.

    Với những thông tin mà 9LIFE vừa chia sẻ, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về việc uống bia có tác dụng gì, tác hại khi uống bia quá liều lượng cũng như những lưu ý khi uống rượu bia. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo có cùng chủ đề trên trang chủ của 9LIFE.